PHÒNG GD & ĐT QUẬN THỦ ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC LINH TÂY Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 03 /KH-THLT Linh Tây, ngày 12 tháng 9 năm 2016
KEÁ HOAÏCH NAÊM HOÏC 2016 – 2017
- Thực hiện Quyết định số 3626/QĐ-UBND ngày 14/08/2016 của Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố;
- Caên cöù vaøo keá hoaïch coâng taùc giaùo duïc Tieåu hoïc naêm hoïc 2016 - 2017 cuûa Sôû Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo Thaønh phoá Hoà Chí Minh;
- Caên cöù vaøo keá hoaïch nhieäm vuï giaùo duïc Tieåu hoïc naêm hoïc 2016 - 2017 cuûa Phoøng Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo Quaän Thuû Ñöùc;
- Caên cöù vaøo tình hình thöïc teá cuûa tröôøng Tieåu hoïc Linh Taây, keá thöøa caùc thaønh quaû ñaõ ñaït ñöôïc trong naêm hoïc 2015 - 2016, trong naêm hoïc 2016 - 2017 tröôøng Tieåu Linh Taây ñeà ra phöông höôùng nhieäm vuï cuï theå nhö sau:
PHẦN I
ÑAËC ÑIEÅM TÌNH HÌNH CUÛA TRÖÔØNG VAØ ÑÒA PHÖÔNG:
I/ Tröôøng:
1) Thuaän lôïi :
- Hoạt động của nhà trường được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo.
- Đội ngũ CB-GV-CNV đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao; trình độ đào tạo giáo viên đạt từ chuẩn trở lên.
- Cơ sở vật chất khang trang, khung cảnh sư phạm sạch đẹp tạo bầu không khí trong lành cho học sinh vui chơi và học tập.
2) Khoù khaên:
- Tay ngheà cuûa giaùo vieân chöa ñoàng ñeàu, moät giaùo vieân chaäm ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc.
- Moät soá phuï huynh vì sinh keá neân khoâng quan taâm ñeán vieäc hoïc cuûa con em, nhieàu phuï huynh thieáu tinh thaàn phoái hôïp trong vieäc giaùo duïc hoïc sinh vì theá vaãn coù nhöõng hoïc sinh khi ñeán tröôøng coøn thieáu saùch vôû, duïng cuï hoïc taäp, phuï huynh phoù mace vieäc daïy doã vaø giaùo duïc cho nhaø tröôøng .
- Naêm hoïc 2016 -2017 tröôøng coù 06 lôùp hoïc 01 buoåi/ ngaøy neân phaàn naøo aûnh höôûng ñeán việc giaùo duïc toaøn dieän cho hoïc sinh.
- Só soá hoïc sinh khaù ñoâng neân vieäc toå chöùc caùc hoaït ñoäng daïy hoïc tích cực ñeán hoïc sinh phaàn naøo bò haïn cheá ( bình quaân 44 em/ lôùp )
3) Soá lieäu thoáng keâ CB – GV – CNV - HS:
a/ Toång soá Caùn Boä – Giaùo vieân – Nhaân vieân : 43 ngöôøi, trong ñoù:
+ BGH: 02 ngöôøi.
+ GV: 29 ngöôøi (25 GV daïy lôùp, 01 CBCT vaø 03 GV Anh vaên hôïp ñoàng tröôøng).
+ CNV: 12 ngöôøi (08 nhaân vieân, 03 baûo maãu vaø 01 phuïc vuï hôïp ñoàng tröôøng).
b/ Trình ñoä :
+ Trình ñoä Chuyeân moân :
- Ñaïi hoïc : 28 ngöôøi (02 BGH, 3 GV/AV, 01 CT/PC, 21 GV, 01 KT)
- Cao ñaúng : 03 ngöôøi (02 GV, 01 TVTB)
- Trung caáp : 04 ngöôøi ( 02 GV, 01 VT, 01 YT)
+ Trình ñoä Chính trò :
- Cöû nhaân : 01 ngöôøi.
- Trung caáp: 03 ngöôøi.
- Sô caáp : 05 ngöôøi.
+ Trình ñoä tin hoïc : A : 05 ngöôøi - B: 28 ngöôøi.
+ Trình ñoä AV : A ( Anh ) : 02 ngöôøi - B ( Anh ) : 30 ngöôøi.
+ Trình ñoä Quaûn lí : 05 ngöôøi.
c/ Toång soá lôùp, HS:
Khối
|
SOÁ LÔÙP
|
TS/HS
|
SOÁ
LÔÙP BAÙN
TRUÙ
|
Hoïc 2 buoåi/ngaøy
|
ÑOÄI VIEÂN
|
CON
TB
|
CON
LS
|
DAÂN TOÄC
|
HOAØ NHAÄP
|
1b
|
2b
|
1b
|
2b
|
TSHS Baùn
truù
|
TSHS Khoâng BT
|
1
|
/
|
04
|
|
172
|
02
|
113
|
59
|
/
|
/
|
/
|
02
|
02
|
2
|
04
|
02
|
169
|
92
|
01
|
50
|
42
|
/
|
/
|
/
|
06
|
02
|
3
|
02
|
03
|
88
|
142
|
02
|
85
|
57
|
/
|
/
|
/
|
07
|
03
|
4
|
/
|
05
|
/
|
221
|
04
|
124
|
97
|
215
|
/
|
/
|
11
|
01
|
5
|
/
|
05
|
/
|
224
|
02
|
128
|
96
|
220
|
/
|
/
|
09
|
01
|
TC
|
06
|
19
|
257
|
851
|
11
|
500
|
351
|
435
|
/
|
/
|
35
|
09
|
4) Cơ sở vật chất :
-Trường có 01 điểm trường.
- Phòng :
+ Phòng học : 22 phòng
+ Phòng chức năng: 08 phòng
+ Nhà bếp: 01 phòng
- Saùch giaùo khoa: 100% HS caùc lôùp coù ñaày ñuû SGK vaø 100% CB-GV coù saùch tham khaûo.
- Baøn ghế học sinh: Ñuû baøn gheá cho HS.
- Trang thieát bò : Töông ñoái ñaày ñuû.
- Hệ thống ánh sáng đầy đủ.
- Tài liệu tham khảo, SGK khá đầy đủ cho GV và học sinh.
II/ Ñòa phöông: Tröôøng Tieåu hoïc Linh Taây toïa laïc taïi ñòa chæ soá 16/5,
Khu phoá 2, Phöôøng Linh Taây, Quaän Thuû Ñöùc.
1) Thuaän lôïi:
- Phöôøng Linh Taây naèm ngay trung taâm Quaän Thuû Ñöùc, gaàn chôï, Trung taâm Y teá döï phoøng Quaän,… do ñoù ñòa phöông raát thuaän lôïi veà moïi maët.
- Ñòa baøn daân cö naèm treân goø ñaát cao neân khoâng bò ngaäp luït.
- Heä thoáng cô sôû haï taàng töông ñoái toát.
2) Khoù khaên:
- Ñòa baøn daân cö ña soá laø daân lao ñoäng, soáng baèng ngheà töï do, khoâng coù vieäc laøm oån ñònh neân vieäc chaêm soùc giaùo duïc con coøn nhieàu haïn cheá.
- Ña soá laø daân lao ñoäng neân trình ñoä daân trí thaáp.
PHAÀN II
THÖÏC HIEÄN NHIEÄM VUÏ TROÏNG TAÂM
I/ Muïc tieâu, ñònh höôùng : Treân tinh thaàn Nghò quyeát soá 29- NQ/TW ngaøy 04/11/2013 cuûa Ban Chaáp haønh Trung öông khoùa XI veà ñoåi môùi caên baûn, toaøn dieän Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo theo yeâu caàu cuûa Thaønh phoá Hoà Chí Minh; giaùo duïc tieåu hoïc khaúng ñònh laø nieàm tin cuûa gia ñình vaø xaõ hoäi, laøm cho hoïc sinh thích hoïc, thích ñi hoïc, noãi ngaøy ñeán tröôøng laø moät ngaøy vui, taäp trung xaây döïng tröôøng hoïc Tieân tieán- Hieän ñaïi- Hoäi nhaäp.
II/ Nhieäm vuï troïng taâm:
1. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng thích ứng cuộc sống cho học sinh. Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
2. Thực hiện chương trình giáo dục. Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Quyết định của UBND Thành phố. Tiếp tục đổi mới đồng bộ Phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Thực hiện đúng tinh thần Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học;
3. Sách, tài liệu, hoạt động Thư viện, Thiết bị. Xây dựng tủ sách lớp học, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc. phù hợp điều kiện thực tế. Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại đơn vị. Tiếp tục triển khai thực hiện thiết bị dạy học tự làm.
4. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống.
- Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học.
6. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, “ba công khai”, kiểm định chất lượng, phát triển đội ngũ, đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo,..
7. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa Giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
PHAÀN III
BIEÄN PHAÙP THÖÏC HEÄN
I. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua.
- Yêu cầu:
- Thực hiện có hiệu quả nội dung giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
- Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh
- Biện pháp:
- Với mục tiêu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”, BGH nhà trường tích cực triển khai đến từng cán bộ giáo viên trong toàn trường: lên kế hoạch xây dựng và rèn luyện cho học sinh thói quen đạo đức, biết lễ phép với thầy cô, người lớn tuổi, đoàn kết với bạn, trung thực và tự giác.
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, thực hiện tốt các quy định về những điều giáo viên không được làm.
- Nghiêm khắc xử lí những trường hợp giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Thực hiện tốt các quy định về dạy thêm học thêm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT và quyết định số 21/2014/QĐ-UBND. Nghiêm khắc xử lí những trường hợp giáo viên vi phạm.
- Tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh tích cực tham gia và hưởng ứng các hoạt động về “Học tập suốt đời”. Thực hiện khẩu hiệu tuyên truyền về Học tập suốt đời, xây dựng phường hội học tập, giới thiệu những gương điển hình vượt khó học tập, tinh thần học tập suốt đời.
- Không để tình trạng lạm thu trong nhà trường.
- Tăng cường công tác quản lý học sinh, giáo dục tốt công tác ATGT, đảm bảo an ninh trật tự trường học, giáo dục học sinh biết tác hại của trò chơi trực tuyến, tuyên truyền nâng cao nhận thức đến phụ huynh; theo dõi chặt chẽ sĩ số HS hàng ngày, khi phát hiện những biểu hiện bất thường của HS thì phải tìm hiểu và liên lạc với gia đình, báo ngay BGH.
- Nâng cao chất lượng dạy và học : Không để học sinh không biết đọc, biết viết ngồi nhầm lớp, không để 1 trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học…
- Tích hợp qua các tiết dạy Đạo đức, Lịch sử, Tiếng Việt,… và các hoạt động giáo dục giúp học sinh thấm nhuần 5 điều Bác Hồ dạy, hình thành cho học sinh cách ứng xử các chuẩn mực hành vi đạo đức đúng mực.
- Tổ chức HS thi kể chuyện về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Mỗi tuần, giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần, giáo viên kể một câu chuyện về Bác Hồ có nội dung giáo dục cho HS những đức tính tốt cần rèn luyện.
- Phát động chủ đề “Sống có trách nhiệm” và cuộc vận động “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” trong buổi họp Hội đồng Sư phạm đầu năm học.
- Tất cả mọi thành viên trong tập thể nhà trường đều quán triệt, thực hiện đúng chủ đề năm học và cuộc vận động 2 không.
- Thường xuyên tuyên truyền trong CB – GV – CNV – CMHS – HS tham gia thực hiện tốt “Năm An toàn giao thông”.
- Tổ chức học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa và cách mạng địa phương.
- Giáo dục đạo đức HS thường xuyên qua các chủ đề vào các ngày lễ lớn. Đồng thời tổ chức phong trào thi đua “Nói lời hay - Làm việc tốt”, phong trào “Đôi bạn cùng tiến”…
- Tổ chức tuyên truyền giáo dục đạo đức hạnh kiểm học sinh trong các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, lồng ghép vào trong tiết dạy trên lớp.
- Triển lãm các tài liệu, tranh ảnh, câu tục ngữ thành ngữ có nội dung giáo dục đạo đức hạnh kiểm học sinh trên các bản tin của trường.
- Tuyên dương khen thưởng học sinh thực hiện rèn luyện đạo đức tốt.
- Hằng ngày, GVCN rèn cho HS các kĩ năng sống thông qua các tiết học, sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đội:
+ Kĩ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa và quan hệ với mọi người.
+ Kĩ năng tư duy tích cực và có được quyết định đúng đắn.
+ Kĩ năng ứng phó trong mọi tình huống và biết kiềm chế.
- Chỉ tiêu:
- 100% GV không vi phạm đạo đức nhà giáo.
- 100% GV thực hiện tốt kể chuyện đạo đức Bác Hồ.
- 100% GV đăng kí không vi phạm luật giao thông.
- 100% HS được xét đạt về phẩm chất và năng lực.
- 100% HS đạt về phẩm chất, năng lực.
- 100% HS tham gia hoạt động ngoại khóa nhằm rèn luyện kĩ năng sống.
- 100% GV đăng kí thực hiện cuộc vận động “Hai không”.
- 100% GV không dạy thêm học thêm.
- 100% HS thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
II. Thực hiện chương trình giáo dục.
- Yêu cầu:
- Xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức/giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường tiểu học
- Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học và thực hiện đúng các chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung việc thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học
- Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng hiện đại, phương pháp học và kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp Bàn tay nặn bột, phương pháp Khăn phủ bàn, phương pháp Lắp mảnh ghép, phân nhóm đối tượng học sinh … vào việc dạy học, tổ chức lớp học.
- Biện pháp:
- Đối với lớp dạy học 2 buổi/ngày: thời lượng 7 tiết/ngày. Tổ chức các hoạt động ôn tập, hướng dẫn tự học, vui chơi và rèn luyện năng khiếu cho HS ở buổi học thứ 2 trong ngày, không giao bài tập về nhà cho HS.
- Đối với lớp dạy học 1 buổi/ngày: thời lượng tối đa 5 tiết/buổi, tối thiểu 5 buổi/tuần. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tổ chức thực hiện 4 tiết trong tháng vào 1 buổi/tháng.
- Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện chương trình. Đảm bảo dạy đủ các môn và tổ chức có hiệu quả các hoạt động dạy học theo chuẩn kiến thức và kỹ năng. Thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục về việc điều chỉnh nội dung dạy học các môn cấp Tiểu học. Tăng cường các hoạt động thực hành cho học sinh.
- Tổ chức cho GV nghiên cứu hướng dẫn chung về điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học đính kèm công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- BGH tiếp tục hướng dẫn GV thực hiện việc chủ động trong chương trình được giao khoán trong tuần. Tổ chức cho các tổ chuyên môn họp phân loại nội dung bài khó trong tháng để thảo luận kỹ thuật dạy, thời lượng dạy.
- GV thực hiện công tác bồi dưỡng cho HS giỏi (tăng cường kỹ năng rèn luyện thực hành bài tập được nâng cao nhưng không vượt chuẩn kiến thức quy định) và phụ đạo HS yếu (chú ý nhiều đến HS chậm, yếu qua việc theo sát hướng dẫn các em hiểu, vận dụng được bài học vào thực hành).
- Điều chỉnh nội dung ,yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của nhà trường trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hoá, day học cá thể, quan tâm hơn đên từng em hoc sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông thông qua các chuyên đề, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn,...
- Thực hiện các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng tiếp cận và phát triển năng lực, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh.
- Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường).
- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học Tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS; ...) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.
- Tiếp tục triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch tại các trường tiểu học. Giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi. Chú ý sử dụng tài liệu “Dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” và sử dụng các quy trình của phương pháp mới để thực hiện các bài dạy.
- Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM : thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, thống nhất nội dung bài khó…
- Sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy trong tuần đối với các lớp học 2 buổi/ngày để mỗi tổ khối có thời gian thuận lợi cho việc sinh hoạt chuyên môn.
- Đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng bộ môn, cụm chuyên môn, trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
- Thực hiện sinh hoạt chuyên môn Cụm theo thống nhất của Cụm mình tham dự.
- Thường xuyên vận dụng các phương pháp dạy học theo định hướng cá thể hoá (phân nhóm đối tượng học sinh); phương pháp Bàn tay năn bột (với quy trình 5 bước lên lớp); phương pháp khăn phủ bàn (kết hợp giữa hoạt động cá nhân và nhóm); phương pháp lắp mảnh ghép (kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm)… vào các giờ dạy, các tiết thực tập sư phạm, tổ chức chuyên đề cấp tổ, cấp trường, cụm chuyên môn ở các môn học từ đó giáo viên cùng nhau trao đổi học tập rút kinh nghiệm lẫn nhau và nhân rộng ra các lớp.
- Thực hiện giảng dạy Tiếng Anh tự chọn theo giáo trình Family and Friend Special Edition (4 tiết/tuần)
- Tin học tổ chức học 2 tiết/tuần từ khối 2 -> khối 5.
- Cập nhật các nội dung, phần mềm mới, ứng dụng CNTT vào quản lí và dạy học. Ngày càng nâng cao trình độ tin học cho giáo viên và học sinh tiếp cận với chuẩn quốc tế. Thực hiện việc báo cáo, cập nhật kịp thời thông tin chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động ngoại khoá, cac tư liêu day hoc, thu thập va trao đổi thông tin qua mạng Internet.
- Xây dựng thời khóa biểu hợp lý, theo đúng quy định (sáng 4 tiết, chiều 3 tiết), hướng dẫn học sinh sử dụng sách, vở hàng ngày theo thời khóa biểu để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường, tránh quá tải về sách bài tập và sách tham khảo.
- Chỉ tiêu:
- 100% GV thực hiện tốt kế hoạch dạy học.
- 100% GV tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn đầy đủ.
- Tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt cụm.
- 100% GV thực hiện tốt thông tư 30 và thông tư 30 sửa đổi.
- 100% GV áp dụng dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch.
- 100% GV vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học tích cực trong giảng dạy.
- 100% HS được học môn Ngoại ngữ, biết sử dụng tiếng Anh căn bản trong giao tiếp.
- 100% HS khối 2 ->5 được học môn tin học, biết sử dụng Tin học căn bản.
- 100% GV dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- 100% GV thực hiện giảng dạy theo hướng tích hợp trong các môn học.
III. Sách, tài liệu, hoạt động Thư viện, Thiết bị :
- Yêu cầu:
- Đảm bảo học sinh lên lớp đều có sách giáo khoa ,đồ dùng học tập.
- Đảm bảo giáo viên có đầy đủ sách giáo khoa, tư liệu tham khảo ,đồ dùng dạy học.
- Xây dựng thư viện thân thiện.
- Biện pháp:
- Xây dựng tủ sách dùng chung; bảo đảm ngay từ khi bước vào năm học mới tất cả học sinh đều có sách giáo khoa để học tập, sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường.
- Mỗi học kỳ học sinh đọc được ít nhất một quyển truyện đọc dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngàyđể học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường.
- Có kế hoạch xây dựng thư viện với nhiều hoạt động thu hút như giới thiệu sách, tư liệu ... trong buổi họp chuyên môn hàng tháng, trong buổi sinh hoạt đầu tuần .
- Tổ chức cho học sinh đọc sách, mượn sách và cho học sinh có ý thức bảo quản sách, tiến dần đến việc xây dựng văn hóa đọc sách của học sinh tại thư viện cũng như những góc đọc sách trong nhà trường.
- Xây dựng và phát huy hoạt động thư viện có hiệu quả .
- Tiếp tục tu bổ khu đọc sách ngoài trời cho học sinh.
- Tổ chức cho học sinh thi kể chuyện, vẽ tranh, đóng kịch sắm vai... về nội dung những quyển sách em đã đọc .
- Khuyến khích các lớp lập thư viện nhỏ trong mỗi lớp, tạo điều kiện học sinh tự giác giữ gìn sách và đọc sách nhiều lần. Phát động phong trào quyên góp sách.
- Phối hợp cùng Đoàn - Đội tổ chức các hội thi: Kể chuyện, báo tường, đố em.
- Thành lập mạng lưới Thư viện giúp cán bộ Thư viện quản lí tốt sách, truyện.
- Thường xuyên trang bị thêm sách tham khảo cho GV.
- Phục vụ đầy đủ sách nghiệp vụ cho giáo viên, các loại sách báo, tư liệu... để giáo viên, học sinh học tập, nghiên cứu và tham khảo.
- Khuyến khích giáo viên sử dụng hiệu quả thiết bị day học và tự làm đồ dùng dạy học. Khắc phục việc dạy chay đồng thời với việc lạm dụng sử dụng ĐDDH.
- Bổ sung sách tham khảo, chủ đề các ngày lễ lớn, sách thiếu nhi phục vụ học sinh, báo - tạp chí phục vụ giảng dạy.
- Tổ chức cho 1 mỗi HS khối 4,5 một học kì đọc ít nhất 1 mẩu chuyện Tiếng Anh.
- Tổ chức cho HS từ khối 1à khối 5 đọc ít nhất 1 cuốn truyện/học kì.
- Thiết bị lên kế hoạch mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động dạy và học. Khuyến khích giáo viên sử dụng các thiết bị, đồ dùng được cấp để đổi mới phương pháp hiệu quả hơn.
- Mỗi lớp có 1 bộ đồ dùng dạy học và tủ.
- Nhận và phân phối kịp thời ĐDDH cho các lớp.
- Thống kê tình hình sử dụng ĐDDH từng lớp/tháng.
- Chỉ tiêu:
- 100% GV - HS tham gia đọc sách.
- 100% HS có đầy đủ sách giáo khoa.
- 100% các lớp tham gia các hội thi do thư viện tổ chức.
- Ngay từ đầu năm học GVCN xem lí lịch và nắm hoàn cảnh từng em học sinh, đốivới học sinh khó khăn giáo viên lập danh sách gửi Tổng phụ trách tổng hợp , xem xét và xin cấp học bổng cho các em.
- Thực hiện theo quyết định 23/2006/BGD-ĐT ngày 25/5/2006 của BGD- ĐT, lập danh sách các em khuyết tật theo dõi giúp đỡ. Phân công giáo viên dạy học sinh hòa nhập cùng các em học sinh khác. Giáo viên có học sinh khuyết tật lên kế hoạch giảng dạy phù hợp với khả năng của từng em, đánh giá kết quả phù hợp cho từng đối tượng (đánh giá như đối với học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập. Những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh không có khả năng đáp ứng yêu cầu chung thì được đánh giá theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân).
- Giáo viên chủ nhiệm luôn quan tâm, gần gũi, giúp đỡ các em về mọi mặt. Theo dõi, giáo dục các em, nhận xét đánh giá thường xuyên và định kỳ để có biện pháp phối hợp giáo dục các em phù hợp.
- Đối với giáo viên dạy trẻ khuyết phải sử dụng phương pháp dạy học một cách sáng tạo, tích cực và hợp tác mới đáp ứng được nhu cầu khác nhau của từng trẻ. Tổ chức cho các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động vui chơi,… nhằm phát huy được khả năng và hòa nhập các em vào cộng đồng.
- Thường xuyên giáo dục tập thể lớp có ý thức trách nhiệm, thái độ đoàn kết thương yêu giúp đỡ bạn bị khuyết tật .
- Xây dựng “Vòng tay bạn bè” ngay từ đầu năm học để tạo bầu không khí thân mật, thương yêu giúp đỡ nhau.
- GVCN đặc biệt không xem các em là học sinh “Ngồi nhầm lớp”.
- Tham mưu với lãnh đạo Phòng Giáo dục miễm giảm học phí cho HS dân tộc Chăm, Khmer theo hướng dẫn số 1173/HDLT/GDĐT-TC-BDT ngày 17/4/2014; tặng quà cho HS dân tộc thiểu số; trao học bổng cho HS dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.
- Chỉ tiêu:
- 100% HS có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường tạo điều kiện đến trường.
- 100% HS tham gia các phong trào giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn..
- 100% HS khuyết tật được giáo dục hòa nhập tốt.
- 100% HS dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được cấp học bổng
(500.000 đồng/ suất) và 100% HS dân tộc Chăm, Khmer được miễm giảm học phí.
V. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học:
1. Yêu cầu:
- Ngay từ đầu năm học, GVCN chú trọng công tác phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng ở từng môn học. Quan tâm đến đối tượng học sinh tiếp thu bài chậm, phát hiện các học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng dưới hình thức câu lạc bộ và có hệ thống bài tập phù hợp với đối tượng theo hướng cá thể hóa.
- Ngay từ đầu năm học, giáo viên xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, tạo điều kiện cho học sinh có năng khiếu phát triển, nâng cao chất lượng dạy và học để giảm tỉ lệ lưu ban ở mức thấp nhất.
- Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các lần kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm.
- Thực hiện nghiêm túc việc bàn giao chất lượng học sinh từ khối lớp dưới lên lớp trên.
- Không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy nâng cao hiệu quả GD, hạ thấp tỉ lệ lưu ban, bỏ học. GV thực hiện tốt công tác chủ nhiệm duy trì sĩ số.
- Duy trì sĩ số HS được đưa vào bảng tiêu chuẩn thi đua để GV thực hiện.
- Phối hợp với Đoàn Thanh niên, TPT, CBCT đến nhà tìm hiểu, vận động mỗi khi có học sinh vắng mặt 2 ngày không lí do.
- Nhắc nhở GV sâu sát về mặt chuyên cần của học sinh, liên hệ ngay khi học sinh vắng mặt 2 ngày hoặc không làm bài để kịp thời uốn nắn và có biện pháp thích hợp.
- Học sinh khó khăn về kinh tế đề nghị trợ cấp diện XĐGN ở Phường và vận động các phong trào “Nụ cười hồng 1, 2” giúp các em có điều kiện đến trường.
- Học sinh lười, trốn học thì GVCN có biện pháp kích thích hứng thú học tập, xếp ngồi đầu bàn, thường xuyên giúp đỡ, động viên từng bước đưa vào nền nếp học tập.
- Đối với gia đình không quan tâm thì GVCN, BGH, BĐD/CMHS, HĐGD Phường làm công tác tư tưởng vận động.
- Hoàn thiện hồ sơ sổ sách và báo cáo để hằng năm học Phòng Giáo dục về kiểm tra và công nhận trường đạt mức chất lượng tối thiểu.
- Tiếp tục lưu trữ HSSS các năm học đầy đủ và khoa học.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy- học; thường xuyên tu sửa Cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị; tổ chức và quản lí tốt nhà trường; nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ chính trị, tay nghề cho cán bộ, giáo viên.
3. Chỉ tiêu:
- 100% HS đúng độ tuổi được đến trường.
- 100% GV thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục.
- 99,8% học sinh lên lớp thẳng.
- Duy trì sĩ số 100%.
- Tiếp tục duy trì trường đạt mức chất lượng tối thiểu.
VI. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục :
1. Yêu cầu:
- Đủ GV dạy lớp.
- Nâng cao trình độ quản lí, chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ CB, GV.
- Thực hiện 03 công khai.
- Đẩy mạnh công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lí.
- Đánh giá HS theo đúng Thông tư quy định.
2. Biện pháp:
- Tham mưu với lãnh đạo phòng xin bổ sung nhân sự, đảm bảo đủ số lượng và trình độ giáo viên đảm bảo theo yêu cầu của ngành.
- Tạo điều kiện cho CB,GV học nâng cao trình độ, tay nghề, trình độ chính trị …
- Tổ chức thường xuyên các chuyên đề, tiết thực tập sư phạm, từ đó nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, giúp GV nâng cao trình độ chuyên môn.
- Tiếp tục nhân rộng các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng tốt trong CB, GV.
- Phối hợp chặt chẽ với công đoàn tích cực động viên cán bộ đoàn viên thực hiện tốt phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” gắn với cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là 1 tấm gương tự học và sáng tạo”.
- Cuối năm học tổ chức đánh giá chuẩn BGH và GV, từ đó giúp BGH và GV tiếp tục phát huy ưu điểm và khắc phục những mặt còn hạn chế.
- CB, GV xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên; tự học; tự nghiên cứu tài liệu; cuối năm học trường nhận xét đánh giá căn cứ vào vở tự học và các tài liệu lưu trữ của CB, GV.
Thực hiện công khai về chất lượng giảng dạy; công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học; công khai tài chính trong CB,GV,NV và CMHS tại bảng tin trường, các buổi họp Hội đồng sư phạm, họp Cha mẹ học sinh.
- Xây dựng và hoàn thiện trang thông tin điện tử của trường.
- Sử dụng có hiệu quả hệ thống phần mềm quản lí trường học(VEMIS).
- GV tiếp tục nhận xét, đánh giá HS theo đúng Thông tư 30.
- Tổ chức thi tay nghề, thi GV chủ nhiệm giỏi, từ đó chọn ra GV xuất sắc dự thi cấp quận.
- Tạo điều kiện cho 100% GV tham gia chuyên đề trường, chuyên đề cụm do trường tổ chức.
- Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tập trung bàn bài khó dạy, nhận xét các tiết TTSP, chuyên đề, đưa ra các tình huống sư phạm …. Từ đó giúp GV nâng cao tay nghề và công tác chủ nhiệm lớp.
3. Chỉ tiêu:
- Đảm bảo đủ GV dạy lớp.
- 100% CB, GV trình độ chuyên môn đạt theo yêu cầu của ngành; 100% CB, GV có trình độ A tin học và A anh văn.
- 100% CB,GV tham gia học bồi dưỡng thường xuyên và 100% đạt yêu cầu trở lên.
- 100% CB, GV đánh giá chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên.
- 100% GV tay nghề từ khá trở lên.
- Thực hiện tốt 03 công khai.
- 100% GV đánh giá HS theo đúng Thông tư quy định.
- Thực hiện tốt công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lí.
VII. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa.
- Yêu cầu:
- HS được tham gia các hoạt động giáo dục thể chất, thẩm mỹ và các hoạt động ngoại khóa.
- Biện pháp:
- Hàng tháng tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt như “Vui Tết trung thu, vui Xuân, ẩm thực dân gian, trò chơi vận động, trò chơi dân gian …”
- Tổ chức học sinh tham quan ngoài trường.
- Tổ chức các hội thi vẽ tranh, làm thiệp, viết chữ đẹp, hội thao vô địch…..
- Tổ chức giáo dục đạo đức học sinh và ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị.
- Tổ chức tham quan ngoại khoá hỗ trợ công tác giáo dục truyền thống và bồi dưỡng tình cảm của HS với quê hương đất nước (tổ chức cho học sinh biết và phát huy giá trị di tich văn hóa, lịch sử địa phương qua việc chăm sóc, tôn tạo, phát huy di tích lịch sử Đình Linh Tây; thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ; tham quan nhà truyền thống,…)
- Tổ chức sinh hoạt các ngày Lễ, ngày kỉ niệm trong tháng cho học sinh.
- Tổ chức thăm viếng mộ nghĩa trang Liệt sĩ Quận hằng năm vào dịp 27/7; 2/9.
- Tìm hiểu truyền thống địa phương Phường Linh Tây và tổ chức tham quan Nhà Truyền Thống Quận .
- Phối hợp cùng đoàn thể – Hội Cựu Chiến Binh phường tổ chức sinh hoạt ý nghĩa ngày 22/12….
- GVCN tổ chức và tạo điều kiện cho học sinh được chơi các trò chơi dân gian.
- Tổ chức cho học sinh tham gia vẽ tranh theo đề tài Ý tưởng trẻ thơ, Chiếc Ô tô mơ ước, giáo dục môi trường, an toàn giao thông...
- Tổ chức học sinh tham gia Hội thi tài năng tin học cấp Trường, cấp Quận.
- Tham gia giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng:
+ Kết hợp với Đội Thiếu niên phát động thi đua tham gia phong trào.
+ Khuyến khích học sinh gửi bài dự thi hàng tuần và sơ kết khen thưởng từng đợt.
+ Triển lãm các bài làm tốt.
- Đưa Âm nhạc dân tộc vào nhà trường: tổ chức cho học sinh múa tập thể sân trường trên nền nhạc bài dân ca Nam bộ Bắc kim thang, hát các bài hát dân ca trong đầu giờ, giờ chuyển tiết và trong các buổi sinh hoạt tập thể. Củng cố việc hát các bài hát tập thể trong nhà trường.
- Vào các buổi sáng trong tuần, HS toàn trường đều được tập thể dục.
- Thường xuyên tập luyện và tổ chức thi 1 số môn tại trường cho HS như: Cầu lông, bóng ném, cờ tướng, bóng đá, điền kinh, việt dã, bóng chuyền, rèn luyện thân thể…
- Tổ chức thi cấp trường -> tham gia dự thi cấp Quận.
- Tạo điều kiện cho các em được học bơi lội ( từ khối 3->khối 5).
- Chỉ tiêu:
- 100% các lớp tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức.
- 50% HS đăng kí tham gia các tham quan ngoại khóa.
- 50% HS từ lớp 3 -> lớp 5 tham gia học bơi lội.
- Đạt đơn vị Thể dục thể thao cấp Thành phố.
- 30% học sinh tham gia giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi đồng.
VIII. Các hoạt động khác:
1. Hoạt động Bán trú:
1.1. Yêu cầu :
- Đảm bảo dinh dưỡng trong từng bữa ăn của HS.
- Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm.
- HS được nghỉ trưa đủ giấc , thoải mái tinh thần cho việc học buổi 2.
1.2. Biện pháp :
- Nhà trường đặt suất ăn công nghiệp cho học sinh, đơn vị cung cấp đảm bảo giấy tờ theo quy định.
- Thực đơn lên trước 1 tuần công khai ở bảng tin cho phụ huynh nắm, luôn đảm bảo cho HS ăn đủ chất, đủ lượng.
- BGH cùng với Y tế thường xuyên kiểm tra vệ sinh ATTP và chất lượng các bữa ăn, kiển tra việc tiếp phẩm, lưu mẫu thức ăn của HS bán trú.
- BGH và Y tế trực giờ nghỉ trưa HS để đảm bảo an toàn cho HS và giải quyết kịp thời khi có sự cố.
- Bảo mẫu chăm sóc HS chu đáo, quản lí tốt giờ ăn, ngủ, giờ chơi của HS, giáo dục HS rửa tay trước khi ăn và chải răng sau khi ăn.
- Bảo mẫu đều được khám sức khoẻ (thẻ xanh) và học lớp ATTP.
- Bảo mẫu thực hiện tốt các qui định về vệ sinh ATTP; thực hiện tốt các qui định làm việc hàng ngày, hàng tuần theo kế hoạch nhà trường đề ra.
- Nhân viên vệ sinh thực hiện tốt công tác vệ sinh và giặt khăn hằng ngày.
- Thực hiện công khai thu chi trong tháng và thực đơn tuần cho phụ huynh.
1.3. Chỉ tiêu :
- 100% HS đủ dinh dưỡng và sức khỏe đến trường.
- Đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm cho 100% học sinh.
- 100% bảo mẫu có thẻ xanh và học lớp ATTP; quản lí tốt giờ ăn, ngủ của học sinh.
2. Đẩy mạnh Xã hội hoá giáo dục:
2.1. Yêu cầu:
- CMHS, chính quyền địa phương và các mạnh thường quân chăm lo cho học sinh khó khăn.
2.2. Biện pháp:
- Xaây döïng keá hoaïch xaõ hoäi hoùa giaùo duïc.
- Khoâng thu tieàn buoåi 2 ñoái vôùi hoïc sinh coù hoaøn caûnh khoù khaên.
- Toå chöùc aåm thöïc gaây quyõ, trôï caáp hoïc boång cho hoïc sinh coù hoaøn caûnh khoù khaên.
- Phaùt ñoäng phong traøo nuï cöôøi hoàng 1 giuùp baïn coù ñieàu kieän ñeán tröôøng; vaø phong traøo nuï cöôøi hoàng 2 giuùp baïn vui xuaân.
- Phoái hôïp vôùi Cha meï hoïc sinh toå chöùc Teát trung thu, Teát Nguyeân ñaùn, taäp- vôû- ñoà duøng hoïc taäp … cho caùc em coù hoaøn caûnh khoù khaên.
- Laäp danh saùch hoïc sinh coù hoaøn caûnh khoù khaên xin trôï caáp hoïc boång caùc nhaø haûo taâm, toå chöùc, coâng ty….
- Cha meï hoïc sinh xaây döïng keá hoaïch vaø thöïc hieän coâng trình Cha meï hoïc sinh trong naêm nhö : Khen thöôûng hoïc sinh, hoã trôï phong traøo hoïc sinh, chaêm lo cho hoïc sinh coù hoaøn caûnh khoù khaên….
- Coâng ñoaøn vaø nhaø tröôøng giuùp ñôõ caùc thaày coâ coù hoaøn caûnh khoù khaên hoaøn thaønh toát coâng taùc baèng nhieàu hình thöùc nhö thaêm hoûi, ñoäng vieân, keâu goïi CB-GV-CNV thöïc hieän tinh thaàn töông thaân töông aùi, göûi danh saùch leân coâng ñoaøn ngaønh ñeà nghò trôï caáp neáu caàn thieát….
2.3. Chỉ tiêu:
- 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp.
- Tặng quà tết Trung thu, tết Nguyên đán, cấp học bổng… cho học sinh khó khăn.
3. Công tác kiểm định chất lượng :
3.1. Yêu cầu:
Tiếp tục duy trì trường đạt chất lượng giáo dục.
3.2. Biện pháp:
- Năm học 2014- 2015 trường đã được Sở GD- ĐT Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá ngoài và đã công nhận trường đạt cấp độ I chất lượng giáo dục. Năm học 2015- 2016 trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, hoàn thiện hồ sơ sổ sách, điều chỉnh những sai sót ở từng chỉ số mà đoàn đánh giá ngoài đã góp ý, để đến năm học 2019-2020 tiếp tục đón đoàn đánh giá ngoài của Sở GD và ĐT Thành Phố Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục lưu trữ HSSS các năm học khoa học và đầy đủ.
- Tiếp tục xây dựng kế hoạch và thực hiện báo cáo công tác kiểm định chất lượng hằng năm nộp về Phòng Giáo dục – Đào tạo quận Thủ Đức.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy- học; thường xuyên tu sửa Cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị; phối hợp tốt giữa nhà trường- gia đình- xã hội; tổ chức và quản lí tốt nhà trường; số lượng, trình độ, xếp loại chuyên môn cán bộ quản lí, giáo viên đạt yêu cầu của ngành- Học sinh đáp ứng yêu cầu theo quy định điều lệ trường tiểu học.
3.3. Chỉ tiêu:
Duy trì trường đạt chất lượng giáo dục và có kế hoạch cải tiến nâng dần lên cấp độ 2.
4. Coâng taùc giaùo duïc phaùp luaät:
4.1. Yêu cầu:
- Giúp CB-GV-NV nắm bắt kịp thời những chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật và Nhà nước.
- Vận động gia đình, mọi người chấp hành tốt mọi quy định của nhà nước.
4.2. Biện pháp:
- Tập trung phổ biến Cán bộ, Giáo viên, nhân viên về những nội dung cơ bản, chủ yếu các văn bản Luật; những chủ trương, chính sách do Bộ Giáo dục- Đào tạo, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân Thành phố ban hành. Kết hợp việc phổ biến văn bản pháp luật với các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của Thành phố, của Quận, của Phòng; đồng thời gắn với chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Giáo viên không ngừng đổi mới, làm phong phú giờ dạy, lồng ghép, tích hợp nội dung phổ biến giáo dục pháp luật trong bộ môn Đạo đức và các môn học khác cho học sinh.
- Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho Cán bộ, Giáo viên, nhân viên và HS.
- Tổ chức tuyên truyền, đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật với tổ chức thực hành pháp luật, kiểm tra thực hiện pháp luật tại đơn vị.
- Tăng cường nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật nhẹ nhàng, phù hợp với từng đối tượng học sinh trong các chương trình ngoại khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đổi mới phương pháp dạy lồng ghép tích hợp, đưa tiết học chính khoá ra ngoài nhà trường bằng nhiều hình thức tổ chức sinh động, thực tế cho học sinh dễ tiếp thu các kiến thức pháp luật.
- Tổ chức tốt Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa VN theo hướng dẫn.
- Bổ sung, nâng cao chất lượng Tủ sách pháp luật và các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Thực hiện tốt sổ tay phổ biến, giáo dục pháp luật đầy đủ theo quy định.
4.3. Chỉ tiêu:
- 100% CB - GV- NV chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước và những quy định của ngành.
- 100% CB - GV- NV soáng vaø laøm vieäc theo hieán phaùp, phaùp luaät.
- 100% CB – GV không vi phạm đạo đức nhà giáo.
- 100% HS thực hiện tốt 05 nhiệm vụ học sinh.
- 100% GV lồng ghép giáo dục pháp luật vào trong bài dạy và các hoạt động giáo dục cho học sinh.
5. Hoạt động Đội:
5.1. Yêu cầu:
- Thực hiện chuû ñeà Ñoäi :“Thiếu nhi Thành phố học tập tốt, rèn luyện tốt“.
- Thực hiện tốt kế hoạch của Hội đồng Đội đề ra.
- Tham gia đầy đủ các phong trào do Hội đồng Đội phát động.
5.2. Biện pháp:
- Tổ chức tốt Đại hội Liên đội năm 2016 – 2017.
- Thành lập các câu lạc bộ như : trống kèn, phát thanh măng non, văn nghệ, thể thao cho học sinh.
- Phong trào phong trào Nụ cười hồng 1,2; kế hoạch nhỏ; Hoa nhân ái.
- Tổ chức cho HS khối 4,5 tham gia thi nghi thức đội cấp trường; tham gia nghi thức đội cấp Quận.
- Mở lớp Cảm tình đội cho học sinh khối 3,4,5 và tổ chức kết nạp đội.
- Tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ cấp trường.
- Thực hiện tốt công trình măng non cấp Quận, cấp trường.
- Tham gia các hội thi do Quận tổ chức.
- Tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm di tích lịch sử, hành trình đến với bảo tàng.
- Tuyên truyền giáo dục HS các ngày kỉ niệm trong tháng vào thứ 2 hằng tuần.
5.3. Chỉ tiêu:
- Hoàn thành chỉ tiêu phong trào Kế hoạch nhỏ cấp Quận.
- Thực hiện tốt công trình măng non cấp Liên Đội.
- Tuyên truyền cho 100% HS các ngày kỉ niệm trong tháng.
- Liên đội tham gia đầy đủ các hội thi cấp Quận.
- 70% HS khối 3 được kết nạp Đội; 100% HS khối 4,5 kết nạp đội.
- 100% các lớp tham gia phong trào phong trào Nụ cười hồng 1,2; kế hoạch nhỏ; Hoa nhân ái.
- Đăng kí : Đội xuất sắc.
6. Hoạt động Đoàn:
6.1. Yêu cầu:
- Thực hiện tốt phong trào, hoạt động của Đoàn phường.
- Thực hiện tốt Công trình thanh niên của Chi đoàn năm học 2016-2017.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng- đạo đức, lối sống cho GV – ĐV và HS trong nhà trường.
- Thực hiện tốt Công tác chuyên môn, đánh giá chuẩn nghề nghiệp GV.
6.2. Biện pháp:
- Tham gia tốt các phong trào, hoạt động do Quận đoàn, Đoàn phường tổ chức.
- Tổ chức ẩm thực gây quỹ trao học bổng cho HS khó khăn và tạo mảng xanh trường lớp.
- Tiến hành Đại hội chi đoàn.
- GV-ĐV kể các mẩu chuyện về Bác cho HS nghe vào sáng thứ hai hàng tuần.
- Dự giờ đồng nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vu, đánh giá chuẩn nghề nghiệp.
- Phân tích chất lượng đoàn viên và đánh giá chi đoàn vào cuối năm học.
6.3. Chỉ tiêu:
- 100% ĐV tham gia các hoạt động , phong trào của Quận đoàn, Đoàn phường tổ chức.
- Trao 05 suất học bổng cho HS, mổi suất 500.00 đồng- Tạo mảng xanh trường lớp.
- 100% ĐV tham gia đại hội chi đoàn.
- Giới thiệu ít nhất 01 ĐV ưu tú sang Chi Bộ.
- 100% GV-ĐV kể chuyện Bác Hồ.
- 100% GV thực hiện công tác chuyên môn; 100% Đoàn viên đánh giá chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên.
- 100% ĐV tham gia phân tích chất lượng ĐV và đánh giá chi đoàn.
- Đăng kí Đoàn đạt vững mạnh.
7. Hoạt động Công đoàn:
7.1. Yêu cầu:
- Chăm lo bảo vệ quyền , lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống của đội ngũ CB, GV, NV.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Vận động, động viên đội ngũ CB, GV,NV tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
- Đổi mới nội dung và phương hướng thực hiện hoạt động công đoàn.
7.2. Biện pháp:
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn kiềm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
- Đề ra các giải pháp chăm lo và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên; xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nuốc, Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam bằng các hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn.
- Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động trong ngành.
- Phối hợp với chính quyền vận động thực hiện chỉ thị 40 của Ban Bí Thư Trung Ương về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí.
- Đẩy mạnh công tác nữ công ( phong trào thi đua “ Phụ nữ hai giỏi”, phong trào học bổng Nguyễn Đức Cảnh,…)
- Bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho tổ chứa Đảng.
- Thực hiện tốt công tác thu và chi đúng quy định.
7.3. Chỉ tiêu:
- Đăng kí Công đoàn vững mạnh.
- CĐV xuất sắc 100%.
- Tổ CĐ vững mạnh đạt trên 70%.
- 90 % đạt Phụ nữ hai giỏi.
- CB - GV đạt chuẩn 100%.
- Giới thiệu CĐV ưu tú cho Đảng: 01 đến 03 CĐV.
- 100% CB–GV-CNV tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào.
- 100% CB–GV-CNV trực tiếp khám sức khỏe định kì hàng năm.
8. Thực hiện quy chế dân chủ :
8.1. Yêu cầu:
- Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính Phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
8.2. Biện pháp:
- Leân keá hoaïch vaø thoâng qua döï thaûo keá hoaïch xin yù kieán thoáng nhaát trong Hoäi ñoàng Sö phaïm.
- Taïo moïi ñieàu kieän cho CB-GV-CNV ñoùng goùp yù kieán xaây döïng tröôøng, lôùp vaø caùc cheá ñoä, chính saùch, chuû tröông cuûa Ñaûng, nhaø nöôùc, ngaønh vaø tröôøng.
- Coâng khai moïi cheá ñoä; chính saùch; chuû tröông cuûa Ñaûng, nhaø nöôùc; ngaønh; tuyeån sinh; tuyeån duïng; caùc loaïi quyõ thu-chi vaø coâng khai thu nhaäp trong caùc buoåi hoïp Hoäi ñoàng Sö phaïm hoaëc nieâm yeát coâng khai ôû phoøng GV.
8.3. Chỉ tiêu:
- Coâng khai đầy đủ moïi cheá ñoä; chính saùch; chuû tröông cuûa Ñaûng, nhaø nöôùc; ngaønh; tuyeån sinh; tuyeån duïng; caùc loaïi quyõ thu-chi vaø coâng khai thu nhaäp CB-GV-NV.
- Tạo điều kiện cho 100% CB-GV-NV phát huy quyền dân chủ.
9. Giáo dục An toàn giao thông:
9.1. Yêu cầu:
- CB, GV,NV,HS không vi phạm luật giao thông đường bộ.
9.2. Biện pháp:
- Lập kế hoạch cụ thể, phát động trong toàn trường, với phụ huynh.
- Có góc tuyên truyền ATGT trong sân trường.
- Dạy các bài ATGT theo lịch cụ thể.
- Cung cấp đầy đủ sách ATGT cho giáo viên, học sinh.
- Lồng ghép vào các tiết học các môn, tiết sinh hoạt lớp với nhiều hình thức.
- Tổ chức thi đố em, trò chơi, ca hát, diễn tiểu phẩm …
- Phối hợp phụ huynh mở rộng phạm vi giáo dục ATGT trong và ngoài trường học.
- Thường xuyên nhắc nhở học sinh đội nón bảo hiểm.
9.3.Chỉ tiêu:
- Không để kẹt xe trước cổng trường.
- 100 % CB, GV,NV, HS không vi phạm luật giao thông đường bộ.
10. Coâng taùc thi ñua:
10.1. Yêu cầu:
- Thúc đẩy hoạt động dạy và học trong nhà trường.
10.2. Biện pháp:
- Thaønh laäp ban thi ñua khen thöôûng nhaø tröôøng.
- Xaây döïng keá hoaïch thi ñua vaø trieån khai trong HÑSP nhaø tröôøng.
- Ban thi ñua khen thöôûng quaùn trieät muïc ñích yeâu caàu cuûa thi ñua, toå chöùc cho CB – GV – CNV ñaêng kí danh hieäu thi ñua naêm hoïc vaø thoáng nhaát trong Hoäi nghò CB Coâng chöùc Vieân chöùc.
- Haèng ngaøy ban thi ñua khen thöôûng theo doõi yù thöùc chaáp haønh kyû luaät cuûa CB – GV – CNV.
- Kieåm tra HSSS cuûa CB – GV – NV thöôøng xuyeân.
- Toå chöùc cho GV thi tay ngheà.
- Taïo ñieàu kieän cho CB – GV – NV – HS tham gia caùc phong traøo cuûa nhaø tröôøng vaø ngaønh toå chöùc.
- Cuoái moãi HK xeùt thi ñua CB – GV – NV – HS, khen thöôûng kòp thôøi caùc caù nhaân tieâu bieåu, xöû lyù nghieâm minh caù nhaân vi phaïm nhaân caùch HS.
10.3. Chỉ tiêu:
- 100 % CB, GV,NV đạt lao động tiên tiến.
- 100 % CB,GV không vi phạm đạo đức nhà giáo.
- 100 % CB,GV,NV tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường và ngành.
11. Tổ chức phổ cập bơi lội cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5:
11.1. Yêu cầu:
- Phòng chống đuối nước cho học sinh.
11.2. Biện pháp:
- Nhà trường tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho con em tham gia khóa học bơi do trường tổ chức vào buổi họp Đại hội CMHS đầu năm học 2016-2017.
- Lên kế hoạch tổ chức học bơi; phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên; lên phương án đảm bảo an toàn cho HS.
- Dự kiến tháng 11 trường tổ chức lớp học bơi cho học sinh.
11.3. Chỉ tiêu:
- 50% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 tham gia học bơi.
12. Hoạt động Y tế:
12.1. Yêu cầu:
- Tổ chức và thực hiện công tác y tế trường học, nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh, bảo đảm an toàn tại nhà trường.
- Nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi chăm sóc sức khỏe của học sinh, giáo viên và cán bộ công nhân viên nhà trường , từ đó chủ động phòng tránh được bệnh tật.
12.2. Biện pháp:
- Lập kế hoạch hoạt động y tế trường học năm học 2016 - 2017.
- Tổ chức khám sức khỏe cho học sinh và CB – GV – CNV.
- Theo dõi tình hình sức khỏe học sinh.
- Sơ cấp cứu kịp thời cho học sinh.
- Đảm bảo về an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ trong nhà trường.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra vệ sinh, môi trường lớp học. Hạn chế thấp nhất tình trạng lăng quăng.
- Đảm bảo nguồn nước uống cho học sinh. Liên hệ với Trung tâm y tế dự phòng xét nghiệm nước định kỳ.
12.3. Chỉ tiêu:
- 100 % học sinh được khám sức khỏe.
- 100% CB – GV – CNV được kiểm tra sức khỏe định kỳ.
- Hạn chế thấp nhất các ca bệnh truyền nhiễm xảy ra với học sinh.
- Đảm bảo không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.
- Hạn chế tối đa tình hình tai nạn thương tích cho học sinh.
13. Tổ chức các ngày hội, hội thi:
13.1.Yêu cầu:
- Phát hiện và bồi dưỡng những GV, HS có năng khiếu.
- Giúp HS phát triển toàn diện.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
13.2. Biện pháp:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các ngày hội, hội thi cấp trường.
- GV và bộ phận lên lịch tập dợt cho GV, HS dự thi cấp trường và quận.
- Tổ chức các hội thi cấp trường, từ đó chọn ra GV- HS xuất sắc bồi dưỡng dự thi cấp quận.
13.3. Chỉ tiêu:
* Ngày hội:
- Tháng 8+9:
+ Ngày hội Giáo dục Thẩm mỹ và trang trí trường lớp.
+ Hội vui Trung thu.
- Tháng 10:
+ Ngày hội Đọc sách.
+ Ngày hội “Rèn luyện thể chất và sức khoẻ”.
- Tháng 11:
+Ngày hội “Họa sĩ nhí” và “Âm nhạc”.
- Tháng 12: Ngày hội HS viết chữ đúng và đẹp.
- Tháng 1+2: Ngày hội “Giáo dục môi trường”.
- Tháng 3+4: Ngày hội “Ẩm thực và Trò chơi vận động”
- Tháng 5: Ngày hội giới thiệu “Ngôi trường Tiểu học của em”.
* Hội thi:
- 100% học sinh tham gia các hội thi do trường và ngành tổ chức ( Thi tin học, thi giải Toán, Tiếng Việt qua Internet, nghi thức đội, các giải Thể thao thể thao …).
- 100% GV tham gia các hội thi do trường và ngành tổ chức ( GV chủ nhiệm giỏi, GV dạy giỏi…)
- Phấn đấu đạt các thành tích cao trong các hội thi của trường và ngành.
PHẦN IV
HEÄ THOÁNG CAÙC CHÆ TIEÂU PHAÁN ÑAÁU
NỘI DUNG
|
Năm học 2015 - 2016
|
Năm học 2016 - 2017
|
1. Chính trị tư tưởng
|
100% CB – GV – CNV có tư tưởng đạo đức tốt
|
2. Hoạt động dạy và học
|
|
|
* Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi
|
100%
|
100%
|
* Tỷ lệ bỏ học
|
0
|
0
|
* Tỷ lệ lên lớp thẳng
|
99,8%
|
99,8%
|
* Tỷ lệ lên lớp
|
99,8%
|
100%
|
* Tỷ lệ thi lại
|
0,2
|
0,2
|
* Tỷ lệ lưu ban
|
0,2
|
0
|
* Hiệu suất đào tạo
|
100%
|
100%
|
* Tỷ lệ lớp 5 hoàn thành CTTH
|
100%
|
100%
|
* Học sinh được khen thưởng
|
97,5%
|
97%
|
* Vở sạch chữ đep:
|
|
|
+ Cá nhânđạt VSCĐ cấp Quận
|
10 HS
|
10 HS
|
+ Tập thể cấp trường
|
12/ 25 lớp
|
12/ 25 lớp
|
+ Tập thể cấp Quận
|
09 lớp
|
10 lớp
|
- Giáo viên giỏi cấp trường
|
12 GV
|
13 GV
|
- Giáo viên chủ nhiệm giỏi
|
10/25 GV
|
12/25 GV
|
- Giáo viên giỏi cấp Quận
|
/
|
1 GV
|
- Lao động Tiên tiến
|
97,1 %
|
100%
|
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
|
05 GV- 14,3%
|
05 GV- 14,3%
|
- Chiến sĩ thi đua cấp TP
|
/
|
01 GV- 2.9%
|
- Chuyên đề trường.
|
07 CĐ
|
05 CĐ
|
- Chuyên đề tổ
|
10 CĐ
|
10 CĐ
|
- Thực tập sư phạm
|
35 tiết
|
35 tiết
|
3. Hoạt động Đoàn thể
|
|
|
- Đoàn
|
Vững mạnh
|
Vững mạnh
|
+Đoàn TN tham gia hoạt động
|
100% - tốt
|
100% - tốt
|
- Đội
|
Vững mạnh
|
Vững mạnh
|
+ Công trình măng non
|
Tốt
|
Tốt
|
- Công đoàn
|
Vững mạnh
|
Vững mạnh
|
4. Đảng
|
|
|
- Phát triển Đảng
|
3 người
|
1 người
|
- Chi bộ
|
Trong sạch Vững mạnh
|
Trong sạch Vững mạnh
|
5. Các hoạt động khác
|
|
|
- VTM
|
Tiên tiến
cấp Thành phố
|
Tiên tiến
cấp Thành phố
|
- Thư viện
|
Xuất sắc
|
Xuất sắc
|
- Thiết bị
|
Tốt
|
Tốt
|
- Y Tế
|
Xuất sắc
|
Xuất sắc
|
- Tài vụ
|
Tốt
|
Tốt
|
- Môi trường sư phạm
|
Trường học đạt
chuẩn Văn hóa
|
Trường học đạt
chuẩn Văn hóa
|
- Tổchức
|
Tốt
|
Tốt
|
- CSVC
|
Tốt
|
Tốt
|
- Danh hiệu trường
|
Tập thể
Lao động Xuất sắc
|
Tập thể
Lao động Xuất sắc
|
DUYỆT LÃNH ĐẠO PGD HIỆU TRƯỞNG
( đã duyệt) ( Đã ký)
Nguyễn Thị Kim Luyến